Trong doanh nghiệp Loyalty Marketing có quan trọng không?
Nếu chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Nhưng nếu vừa muốn thu hút khách hàng mới, vừa giữ chân khách hàng cũ mà không tốn quá nhiều chi phí. Bạn sẽ làm gì? Bạn có biết Loyalty là gì và liệu Loyalty Marketing có quan trọng không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
1. Loyalty Marketing là gì?
1.1. Loyalty là gì?
Để trả lời cho câu hỏi “Loyalty là gì?” Hiểu đơn giản, đó là lòng trung thành của khách hàng dành cho sản phẩm và thương hiệu của doanh. Và có 2 điều hướng tới của Loyalty, một về sản phẩm và một về thương hiệu. Chính vì vậy, có 2 định nghĩa đi kèm với nói là Brand Loyalty và Customer Loyalty.
Theo thống kê, doanh thu của một doanh nghiệp 80% đến từ khách hàng trung thành và với tệp khách hàng mới chỉ chiếm 20%. Ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng hoàn hảo sẽ giữ chân được khách hàng trung thành. Và đây là cách gia tăng giá trị thương hiệu miễn phí mà bạn không phải tốn quá nhiều chi phí và nguồn lực.
1.2. Loyalty Marketing là gì?
Trong phần trên, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về khái niệm của Loyalty, Vậy Loyalty Marketing là gì? Với Marketing, mục đích chính sẽ hướng tới thúc đẩy bán hàng, tiêu thụ sản phẩm. Và Loyalty Marketing là những chiến dịch xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Những chiến dịch Loyalty Marketing khác với những chiến dịch quảng bá khác, ngoài đẩy mạnh quảng cáo, thúc đẩy bán hàng, những chiến dịch về Loyalty sẽ tập trung vào những chương trình tri ân, khuyến mại nhằm giữ chân khách hàng và tạo ra những khách hàng trung thành. Vậy theo bạn Loyalty Marketing có quan trọng không?
2. Phân biệt giữa Brand Loyalty và Customer Loyalty
Với một chiến dịch Loyalty Marketing chúng ta sẽ phải phân biệt giữa Brand Loyalty (lòng trung thành thương hiệu) và Customer Loyalty (lòng trung thành của khách hàng).
Sự khác biệt rõ ràng sẽ đến mục đích của 2 chiến dịch này, một hướng về thương hiệu và một hướng về khách hàng. Với “thương hiệu”, mục tiêu sẽ hướng tới lấy được thiện cảm về thương hiệu, cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Còn “lòng trung thành của khách hàng” sẽ được đo thông qua sức chi tiêu của người khách hàng đó, họ có quay lại của hàng không, họ có sử dụng lại dịch vụ của bạn không.
“Lòng trung thành của khách hàng” sẽ phụ thuộc vào việc sản phẩm của bên bạn có chất lượng không, giá bên bạn so với bên đối thủ như thế nào, bên bạn có chương trình gì không. Nếu đối thủ của bạn hơn 1 trong số đó, họ sẽ lựa chọn và sử dụng sản phẩm dịch vụ của đối thủ.
Còn với “Lòng trung thành với thương hiệu” họ sẽ không bị chi phối bởi bất kỳ điều gì, họ tin vào bạn, vào doanh nghiệp bạn. Họ chấp nhận với mức chi trả và thỏa mãn với chất lượng và dịch vụ, họ sẵn sàng chi trả tiền để sử dụng những dịch vụ của bạn.
3. Loyalty Marketing có quan trọng không?
Sau khi đã cùng bạn tìm hiểu về những khái niệm trên, một câu hỏi được đặt ra “Liệu Loyalty Marketing có quan trọng không?” Khẳng định là rất quan trọng, một doanh nghiệp muốn làm lâu năm trên thị trường phải biết đến Loyalty, sản phẩm tốt và dịch vụ tốt thôi là chưa đủ.
Mỗi một khách hàng trung thành sẽ là một đại sứ thương hiệu cho bạn, đây là một kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Những chia sẻ về trải nghiệm của người tiêu dùng là kênh tiếp thị nhận được nhiều người quan tâm nhất, hoặc là lan tỏa thương hiệu của bạn hoặc là con dao hai lưỡi sẽ giảm thiểu doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Theo thống kê cho thấy, số lượng sản phẩm được tiêu thụ bởi các khách hàng trung thành luôn gấp 10 lần so với những tệp khách hàng mới. Dịch vụ khách hàng hoàn hảo sẽ níu giữ lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, là cách gia tăng giá trị thương hiệu miễn phí mà bạn không hề tốn sức PR.
Để giữ chân được khách hàng và khiến khách hàng trở thành khách hàng trung thành là một quá trình và mọi doanh nghiệp đều muốn hướng tới, vậy nên Loyalty Marketing cực kỳ quan trong và là phần ko thể thiếu trong mọi doanh nghiệp.