Khách hàng là yếu tố thành bại quyết định kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp.Vì vậy, việc xây dựng những chiến lược, chính sách marketing để giữ chân khách hàng thân thiết vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Hôm nay, Cube Loyalty sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về khái niệm khách hàng trung thành và các bí quyết giữ chân khách hàng thân thiết hiệu quả nhất.
Khái niệm khách hàng trung thành
Định nghĩa “Khách hàng trung thành” là những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tự nguyện và thường xuyên tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ đó theo thời gian.
Để đạt được mục tiêu giữ chân khách hàng và duy trì lòng trung thành lâu dài với thương hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đến dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán. Nếu người tiêu dùng hài lòng và thỏa mãn về trải nghiệm sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng, lòng trung thành với thương hiệu sẽ ngày càng bền vững hơn.
Xây dựng tệp khách hàng trung thành
Quá trình phát triển lòng trung thành thương hiệu với mỗi khách hàng là một câu chuyện dài hơi và doanh nghiệp nào cũng ước ao đạt được. Nhiều chiến lược cạnh tranh về giá bán, chính sách ưu đãi, giảm giá hấp dẫn đã được các công ty triển khai nhằm kích thích sức mua hàng từ người tiêu dùng.
Mỗi nhãn hàng nên chuẩn bị sẵn sàng các câu chuyện về thương hiệu để tăng độ nhận diện và tạo dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng. Nhìn chung, các khách hàng có xu hướng trung thành với các thương hiệu sở hữu câu chuyện, bản sắc riêng bởi nó dễ nhận biết và kết nối đến trái tim khách hàng tốt hơn.
6 Bí quyết giữ chân khách hàng hiệu quả
1. Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Khách hàng trung thành là người đã đồng hành cùng doanh nghiệp suốt chặng đường dài nhưng không vì vậy mà các thương hiệu có thể bỏ qua khâu tìm hiểu mong muốn của khách hàng. Mỗi giai đoạn khác nhau thì nhu cầu của người tiêu dùng cũng khác nhau. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải nhanh nhẹn cập nhật và nắm bắt tâm lý khách hàng để cho ra đời những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất với mong muốn người dùng.
2. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Không dừng lại ở chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần cố gắng không ngừng cải thiện trải nghiệm sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng. Hoàn thiện trải nghiệm khách hàng nhìn chung sẽ giúp thương hiệu xây dựng được tệp khách hàng thân thiết chất lượng. Đặc biệt với nhóm khách hàng trung thành, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm để phục vụ mong muốn của khách hàng là vô cùng cần thiết.
3. Xây dựng đa kênh liên lạc
Với người tiêu dùng sử dụng đa dạng các nền tảng xã hội, việc lựa chọn kênh liên lạc phù hợp để tương tác là nắm giữ vai trò rất quan trọng bởi trong duy trì mối quan hệ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài các trang hay tài khoản chính thức trên các mạng xã hội phổ biến như TikTok, Facebook, thương hiệu cần xây dựng những kênh liên lạc để thuận tiện chăm sóc khách hàng khi gặp vấn đề và đưa ra giải pháp kịp thời. Nếu khách hàng luôn luôn được lắng nghe và thấu hiểu thì sự kết nối về mặt cảm xúc sẽ dễ dàng trở thành Brand Loyalty và cuối cùng chuyển đổi thành các giao dịch mua bán, tạo ra dòng doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
4. Tạo cảm giác đặc biệt cho khách hàng trung thành
Doanh nghiệp nên tạo những dấu ấn, quyền lợi và tùy chỉnh riêng biệt tùy từng nhu cầu của khách hàng thân thiết để thể hiện mức độ quan trọng của các khách hàng này trong doanh nghiệp. Để họ luôn cảm thấy được trân trọng khi mua hàng tại thương hiệu, nhãn hàng có thể triển khai việc phát hành thẻ VIP, thẻ khách hàng thân thiết.
5. Tổ chức sự kiện dành riêng cho khách hàng thân thiết
Khách hàng trung thành là nhóm khách hàng doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Việc thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi cho những dịp quan trọng hay ưu tiên trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ mới…là một cách hiệu quả để duy trì lòng trung thành thương hiệu nơi khách hàng.
6. Thường xuyên tương tác khách hàng
Công nghệ ngày càng hiện đại, các phương tiện truyền thông và nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Hãy thường xuyên kết nối với khách hàng trung thành qua email, tin nhắn SMS hay các bài đăng trên Facebook, quay clip Tik Tok để gửi lời tri ân hoặc cung cấp thông tin về những chương trình ưu đãi hay sản phẩm/ dịch vụ mới của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ cảm thấy được doanh nghiệp trân trọng, gần gũi hơn với thương hiệu. Chăm chỉ tương tác với người dùng sẽ giúp hình ảnh thương hiệu luôn hiện diện trong tâm trí khách hàng và nhãn hàng sẽ trở thành lựa chọn số một khi khách hàng thực hiện hành vi mua sắm.
Tổng kết
Trên đây là những chia sẻ của Cube Loyalty về bí quyết giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả nhất. Hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được cho mình một chiến lược giữ chân khách hàng mang lại những thành công ngoài mong đợi.